9:27 CH @ Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2005

"Cái quá khứ đang hãm hiếp hiện tại và có thể hãm hiếp cả tương lai"

Đọc cái tiêu đề này, chắc bạn nào tình cờ lạc vào cái blog của tui chắc mẩm là copy lại từ báo điện tử "Dân Trí & Khuyến Học" :D (vì các bài hấp dẫn nhất của cái báo "dân trí" đó là các bài có tiêu đề từa tựa như trên). Nhưng không phải, đó chỉ là một câu, một câu rất đắt và đầy ẩn ý của Đỗ Hoàng Diệu (tác giả của tập truyện "hot" Bóng Đè ở VN) khi trả lời phỏng vấn của BBC Vietnamese về văn học, sách, ... ở Việt Nam mà thôi.

Nghe Đỗ Hoàng Diệu trả lời phỏng vấn BBC cũng thấy nhiều cái hay hay, và cái hay hay đấy nó vẫn luẩn quẩn qua lại rất nhiều qua các bài/phỏng vấn khác nhau về chủ đề VN trên BBC. Mà thực ra, hình như xu thế xã hội của VN hiện tại là quá đề cao quá khứ, và lúc nào cũng coi quá khứ là chuẩn mực, ước ao "được quay trở lại", trong khi đó cuộc sống luôn là ngày hôm nay, ngày mai và những ngày sau nữa. Về chủ đề này, tui sẽ quay trở lại khi có dịp.

Trích một đoạn phỏng vấn từ BBC Vietnamese:
Đỗ Hoàng Diệu nói cô không hiểu tại sao người ta lên án khi mà, "Xã hội Việt nam hiện thời có quá nhiều ám ảnh về tính dục và cái quá khứ đang hãm hiếp hiện tại và có thể hãm hiếp cả tương lai".
"Trong một xã hội luôn coi trọng quá khứ và truyền thống, nhất là gần đây những tác phẩm như Hồi ký của Đặng Thùy Trâm được đề cao, thì Bóng Đè trở thành hiện tượng"


Nhân tiện mạch về Đỗ Hoàng Diệu và Bóng Đè, xin post ra đây danh mục một số bài viết về hoặc liên quan đến, để hầu quý bạn ghé thăm. Còn về trận chung kết bóng đá nam SeaGames 23, Việt Nam vừa thua "trắng lưng", chán chẳng buồn nhắc nữa, nghe và đọc loăng quăng về Đỗ Hoàng Diệu và Bóng Đè thay cho SeaGames nhé.

- Lớn hơn số phận đàn bà... : Nhà văn Nguyên Ngọc nói về Bóng Đè và Đỗ Hoàng Diệu

- “Tôi viết đúng với những gì mình có” : Đỗ Hoàng Diệu tâm sự về tác phẩm và về chính bản thân

- So sánh Đỗ Hoàng Diệu với Vệ Tuệ : Nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn nhận xét về tác phẩm, xu thế và so sánh Đỗ Hoàng Diệu với Vệ Tuệ ở Trung Hoa

- Sáng tác “Bóng đè”, phê bình “nói mớ” : Nhà phê bình Nguyễn Hoà (Báo Nhân dân) nhận xét về tác phẩm Bóng Đè và các bài phê bình xung quanh. Bài này đã được đăng trên Văn Nghệ Trẻ, sau báo điện tử VietNamNet đăng lại với sự chỉnh sửa của tác giả, không hiểu sao bây giờ VNN đã hạ xuống.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi