10:13 CH @ Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2007

Google, DoubleClick và Đề án 112

Thời gian gần đây giới CNTT thế giới xôn xao nhiều vụ mua bán, nổi đình đám là việc Google mua YouTube, rồi vừa gần đây nhất là vụ Google mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick với giá 3.1 tỷ USD, và tất nhiên giới blogger lại có thêm một chủ đề thú vị để nhận định và bàn tán.

Lượt qua một số blog, thì thấy một số bài viết khá hay nên trích ra đây một chút để quý bạn có lạc vào thì đọc vậy:

- Google mua DoubleClick: 3.1 tỉ USD - SonnyMotives.com
- Vài suy nghĩ về thương vụ Google mua DoubleClick - NguoiTapViet.info

Nhưng tui lại quan tâm tới cái tin về Đề án 112 của Chính phủ Việt nam hơn.

Đề án 112
Là đề án tin học hoá hệ thống quản lý hành chính nhà nước, nhằm mục đích cải cách hành chính thông qua công cụ CNTT của cái quốc gia trì trệ này


Nguyên là ngày 19/4/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định dừng cái đề án lãng phí không hiệu quả này lại, đây quả là một việc làm đúng đắn dù hơi muộn một chút (về phía chính phủ), nhưng về phía người lãnh đạo mới (thủ tướng mới) thì cũng đã là một việc làm nhanh rồi.

Thủ tướng chỉ đạo: Ngừng triển khai Đề án 112
Nguồn: Website Chính phủ (www.chinhphu.vn)

Nguyên do là ở khoảng thời gian từ năm 1997-1999 tui được "hân hạnh" tham gia vào đề án tin học hoá quản lý hành chính nhà nước của Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT (hồi đó gọi là IT2000), đi loăng loăng vài tỉnh và bộ, ngành rồi được chứng kiến những ý tưởng về "phần mềm dùng chung" xây dựng trên những khảo sát tổng thể kiểu như hệ thống Báo cáo Kinh tế Xã hội mà chẳng biết cần báo cáo chỉ tiêu gì, được tận mắt thấy việc tin học hoá ra sao, những "lợi ích" thế nào (nhưng cho các cá nhân và các công ty bán phần cứng, OS và software dạng Lotus Notes/Domino là chính). Thế nên giờ thấy cái đề án của nợ này được dừng lại, thực sự là thấy mừng vì ít nhất đất nước cũng giảm đi được một khoản "lãng phí kha khá" (nghe thông tin vỉa hè là kinh phí giai đoạn 2 của đề án 112 đã được duyệt khoảng 200 triệu USD). Giờ đề án dừng lại, ối chú méo mặt, nhưng dù sao cũng tốt hơn là vứt tiền qua cửa sổ.

Cảm ơn giời.... Cảm ơn ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và tất nhiên là phải cảm ơn cái đội ngũ trợ lý của ông thủ tướng đã giúp ông đưa ra quyết định sáng suốt này một cách nhanh chóng.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi