6:23 CH @ Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Dòng nhạc Chill-Out và nó thế nào trong âm nhạc (lẫn người nghe) Việt

Hôm vừa rồi ngồi nhậu nhẹt, có một iem cứ khăng khăng rằng dòng Chill-Out nầy là "đỉnh cao", mềnh thích Enigma từ năm 91, mấy năm gần đây có thêm nhạc của Amethystium nữa, dưng iem gái thì không biết Enigma là gì nhưng "đinh đóng cột" rằng đây mới là đỉnh (dù dân Việt cũng chỉ mới nghe Chill Out trong vài ba năm gần đây).

Thế nên loăng quăng tý để có thông tin, giờ pốt ở đây series về thứ này (bài của TT&VH từ lâu rồi) để đọc chơi, cũng là để làm tư liệu tham khảo "đấu khẩu tý".

---------------------------
Giới thiệu

Chill-out là một phân nhánh dịu dàng nhất của nhạc điện tử (electronica) và có biên giới không rạch ròi với trip hop, lounge, đôi lúc dòng soul/jazz kiểu mới vẫn được xem như chill-out. Là một khái niệm phái sinh từ một từ lóng của relax, thư giãn, chill-out xuất hiện từ khoảng đầu những năm 90 thế kỷ 20, ban đầu được coi như tổng hợp các loại nhạc êm dịu, tiết tấu chậm được sáng tạo bởi các nhạc sĩ của dòng nhạc điện tử hiện đại (elctronica). Về sau, dòng chill-out đã mở rộng không gian ảnh hưởng ra thị trường âm nhạc đại chúng và rất được ưa chuộng, được coi như một liệu pháp âm thanh giúp người nghe thư thái, lấy lại cân bằng giữa cuộc sống quá bận rộn.
Chill-out bắt đầu được du nhập vào Việt Nam trong vài năm gần đây và được đón nhận khá ổn định. Tuy nhiên, các sản phẩm chill-out “made in Vietnam” vẫn còn là một khoảng trống rất lớn, một sân chơi đang rất thiếu anh tài. Sự xuất hiện các sản phẩm âm nhạc của DJ Trí Minh, Nguyệt Ánh đang đóng vai những người mở đường và không biết đến bao giờ con đường ấy sẽ có nhiều người bước đi.


Series các bài viết:
  1. Chill-Out, khoảng trống của nhạc Việt
  2. Những album Chill-out đáng nghe nhất
  3. Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Từng bị ảnh hưởng từ chill-out
  4. Nguyệt Ánh: Chill-out là thương hiệu của tôi

Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi