8:43 CH @ Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Thiên Ngọc Minh Uy - Một công ty lừa đảo táng tận lương tâm

Mềnh biết đến tiếp thị đa cấp độ (MLM - Multi-Level Marketing) hay còn gọi là bán hàng đa cấp hoặc bán hàng truyền tiêu là từ rất sớm (năm 2000), sau đó phải "chiến đấu" với một loạt các dạng biến tướng từ MLM sang Pyramid (kim tự tháp - nghĩa là biến tướng từ mô hình bán hàng đa cấp thành mô hình tuyển thành viên đa cấp để hưởng hoa hồng). Hai công ty đầu tiên mình "chiến đấu" điên cuồng với chúng nó để chúng nó không lừa thêm được ai nữa, đó là NB - Natural Beauty (mỹ phẩm của Đài Loan) và VIP - Vision International People (thực phẩm chức năng của Nga).

Sau nhiều lần tranh luận, tham khảo các nguồn thông tin thì chốt được 3 điểm chính của một công ty MLM:
  1. Hàng hoá: ai cũng có thể mua được hàng mà không cân phải tham gia hệ thống.
  2. Hoa hồng: có được từ việc bán hàng (lưu thông hàng hoá và phát sinh doanh số)
  3. Trả lại hàng: cho phép trả lại hàng hoá (chứng từ/hoá đơn đầy đủ)

chỉ cần vi phạm vào 1 trong 3 điều trên thì công ty đó là công ty lừa đào (dạng kim tự tháp), cụ thể như sau:
  1. Hàng hoá: Hệ thống lừa đảo (kim tự tháp - pyramid) buộc người mua phải tham gia hệ thống (trở thành thành viên trong mạng lưới) mới mua được hàng.
  2. Hoa hồng: có được từ tuyển thành viên tuyến dưới mới
  3. Trả lại hàng: không cho trả lại hàng hoá (và thông thường là không có chứng từ, hoá đơn bán hàng hoặc giở trò để lấy mất hợp đồng/giấy tờ ký kết)

Sau những năm bùng phát đó, các công ty lừa đảo cũng dần ít đi, tuy nhiên với sự ngu dốt và tham lam của dân Việt, kèm với sự hám ăn (tham nhũng) của hệ thống thì tất yếu là các công ty kiểu này sẽ xuất hiện trở lại sau đó nhiều hơn nữa.

Và trong thời gian vài năm gần đây, một công ty mới đã xuất hiện với cái tên "Thiên Ngọc Minh Uy", tất nhiên là so với 3 tiêu chí đã nêu trên thì khẳng định được luôn đó là một công ty lừa đào, và lừa đảo ở mức độ tận cùng của táng tận lương tâm, và cả với quy mô rất lớn. Lẽ tất nhiên là sẽ bị soi, và báo chí cũng sẽ có các điều tra, nhưng Thiên Ngọc Minh Uy vẫn sống, và mãi tới giờ mới có nhiều hơn nữa các phóng sự điều tra của báo chí (tuy nhiên, nhiều bài báo cũng đã bị gỡ đi - lo lót tốt mà).


Câu hỏi đặt ra là: Thế lực nào đứng sau bảo kê để cái công ty lừa đảo táng tận lương tâm này vẫn tiếp tục mạnh và gây hoạ cho người dân? Và post này là tổng hợp lại những bài báo điều tra của một số báo chí/cá nhân ở Việt Nam về cái công ty lừa đảo táng tận lương tâm này, để tìm hiểu và đợi chờ câu trả lời (từ cơ quan hữu quan).


Loạt phóng sự điều tra của Báo điện tử VnMedia (của Bộ Thông tin và Truyền thông) vào tháng 12/2016 về công ty lừa đảo này:


Loạt phóng sự điều tra của Báo điện tử VietnamNet vào tháng 4/2016 về công ty lừa đảo này:


Một số clip phóng sự của VTV, VTC, ANTV về công ty lừa đảo này:


Xem toàn bộ các bài viết trên blog về công ty lừa đảo Thiên Ngọc Minh Uy này.
Chia sẻ lên mạng xã hội:

Bình luận

Kết nối và gửi lời chào hỏi